VB2 Mầm non-tiểu học

Tại sao giữa "đầu vào" và "đầu ra" của cấp THPT lại khác nhau?

Tại sao giữa "đầu vào" và "đầu ra" của cấp THPT lại khác nhau?Vì sao, cũng là thi cử cả, cũng những con người đó, nhưng hai kỳ thi, họ lại có cách hành xử, làm việc rất khác nhau?

Giáo dục là nền tảng cốt lõi của mỗi quốc gia, và nền giáo dục của mỗi quốc gia sẽ mang màu sắc riêng có theo định hướng phát triển của quốc gia đó với mục tiêu hướng tới là không ngừng đổi mới và phát triển. Giáo dục Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Có thể thấy sự khác nhau giữa các nền giáo dục ở bất kỳ cấp bậc nào, trong đó rõ nét nhất là ở ngành sư phạm mầm non.

Bài viết này chia sẻ về những khác biệt của ngành sư phạm mầm non tại Việt Nam với nền sư phạm mầm non trên thế giới để giúp các bạn đang hoặc sẽ theo học có góc nhìn đa chiều và có kế hoạch phát triển nghề nghiệp theo hướng chủ động và tích cực hơn.

Sư phạm mầm non việt nam khác với các nước như thế nào

Chưa thi hành Luật giáo dục. Khoa tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp trường Hệ trung cấp Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp tư vấn đào tạo, liên tục mở các lớp đào tạo dành cho cá nhân doanh nghiệp có nhu cầu học nghề tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp

Các nghề đào tạo: Chăm sóc da, Thiết kế tạo kiểu tóc, Vẽ móng nghệ thuật và Trang điểm nghệ thuật, Phun thêu Thẩm mỹ, Nối mi, ứng dụng cn lazer trong tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp

Từ trước đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý về giáo dục đào tạo, và chưa bao giờ đảm nhiệm chức năng do Luật giáo dục số 44/2009/QH12 quy định là cố vấn cho Chính phủ về các hoạt động giáo dục đào tạo.

Tương tự, các Ủy ban Nhân dân các cấp có tập quán nhận lệnh và thi hành, và chưa bao giờ thực sự đảm nhận chức năng quản lý giáo dục đào tạo trong địa phương của mình đúng như Luật Giáo dục đã quy định từ năm 2009.

Nói chung, cả Bộ Giáo dục và Đào tạo trung ương và Uỷ ban Nhân dân tại các địa phương chưa có đơn vị nào làm đúng như quy định của pháp luật.

Thực tế lâu nay tồn tại sự khác biệt trong thi đầu vào lớp 10 và thi tốt nghiệp của cấp học này. Thực ra, có nên thống nhất quan điểm, cách làm trong việc thi tuyển ở hai thời điểm này của giáo dục phổ thông?

Thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã có những phân tích dựa trên thực tế. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Lâu nay, những kỳ thi như: tuyển sinh vào lớp 10 và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng được xem là chuẩn đánh giá, phân loại để chọn lựa học sinh vào các trường ở bậc THPT và đại học, cao đẳng.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Bộ GD &ĐT cũng có ban hành quy chế tuyển sinh, các Sở GD &ĐT căn cứ vào đó triển khai, thực hiện ở địa phương, từ khâu ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi, công bố kết quả đến phương án tuyển sinh, lấy điểm chuẩn.

Khâu tổ chức coi thi, các Sở GD&ĐT thường giao cho các trường THPT công lập tự lo liệu và tự chịu trách nhiệm về kết quả, chất lượng học sinh đầu vào của trường mình.

Từng tham gia công tác coi thi, thanh tra thi nhiều lần ở các kỳ thi tuyển sinh vào 10, tôi nhận thấy cách thức tổ chức thi ở đây có “nhiều điểm” rất khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT ( những năm qua).

Sư phạm mầm non Việt Nam khác với các nước trên thế giới như thế nào

Sư phạm mầm non Việt Nam “nặng” về lý thuyết

Ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng gia tăng, nhu cầu làm đẹp không chỉ ở nữ giới, mà cả nam giới bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của cái đẹp. Nắm bắt được xu thế thị trường làm đẹp ngày nay, và sự bùng nổ của các công nghệ làm đẹp đang làm mưa làm gió trên các kinh đô làm đẹp của thế giới như: Hàn quốc, Thái lan, Singapore, Malayxia… Mỗi năm lượng khách  có nhu cầu làm đẹp lên tới hàng nghìn người, nhằm khắc phục những khuyết điểm về diện mạo, xóa bỏ mặc cảm, tự ti bản thân. Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp làm đẹp, nắm bắt được xu thế thị trường làm đẹp

Ngành giáo dục Việt Nam nói chung và ngành sư phạm mầm non Việt Nam nói riêng còn thiên nhiều về học lý thuyết. Sinh viên ngành sư phạm dành quá nhiều thời gian trên giảng đường và mà thiếu thời gian thực hành, kiến tập, thực tập sư phạm. Nếu tỷ lệ thực tập của sinh viên Việt Nam chỉ chiếm 3,7% (tương đương khoảng 5 tín chỉ trên khoảng số 95 tín chỉ học) thì thời gian thực tập tối thiểu của sinh viên Israel là 15 % (tương đương khoảng 15 tín chỉ trong khoảng 96 tín chỉ môn học).

Tại Israel, sinh viên ngành sư phạm mầm non chỉ học 3 ngày/tuần, thời gian còn lại là đi kiến tập tại các trường để quan sát và đúc kết kinh nghiệm giảng dạy thực tế. Không thể phủ nhận rất ít trường tại Việt Nam sắp xếp cho sinh viên đi kiến tập trong thời gian học tại trường, đây chính là yếu điểm trong công tác đào tạo sư phạm mầm non tại Việt Nam và cần được khắc phục sớm.

Sinh viên sư phạm mầm non Việt Nam thiếu lòng yêu nghề

Tỷ lệ sinh viên sư phạm mầm non Việt Nam từ bỏ nghề đã học là tương đối cao. Điều này xuất phát từ việc các chính sách và đãi ngộ cho giáo viên mầm non chưa được chú trọng, quan trọng hơn là do thiếu lòng yêu nghề, yêu công việc, một thực tế trái ngược hoàn toàn so với các giáo viên mầm non tại Nhật Bản.

Ngoài ra, còn một nghịch lý nữa là trong khi ngành giáo dục phải là ngành được đặc biệt đề cao thì tại Việt Nam dường như chưa dành cái nhìn đúng tầm dành cho ngành sư phạm – nghề đào tạo “nhân tài” cho quốc gia. Trong khi đó, tại các quốc gia phát triển trên thế giới sư phạm là ngành nghề được chính phủ và người dân coi trọng hơn cả.

Tác giả: www.tuyensinhdaihoc.edu.vn ; xuất bản: 12/10/2019 10:03
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Hoa phượng - mua chia xa mai trường thân yêu!

  • Trường Đại học Trực tuyến (Online)

  • Ảnh nghệ thiên nhiên