Tư vấn tuyển sinh

Những điểm lưu ý cần đạt để trở thành giáo viên tiểu học

Giáo dục tiểu học ngành học không mấy xa lạ với các bạn học sinh , sinh viên bây giờ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được mục tiêu của ngành này. Dưới đây là những mục tiêu đào tạo của ngành giáo dục tiểu học.

Mục tiêu đào tạo Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân giáo dục tiểu học nhằm đáp ứng những nhu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Người lớn thường chỉ hay quan tâm trẻ học giỏi ra sao, điểm số bao nhiêu, xếp hạng thứ mấy trong lớp chứ ít khi quan tâm đến trẻ thích học với một giáo viên tiểu học như thế nào. Ngoài vững kiến thức giáo viên tiểu học chẳng khác gì một người làm nghệ thuật, vừa phải hiền như mẹ, tận tụy như cha, vui vẻ như bạn bè. Đó chính là 3 yếu tố cần thiết để tạo nên môi trường giáo dục tốt và nâng cao nguồn cảm hứng học tập của trẻ.
Sinh viên tốt nghiệp phải có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có đủ sức khỏe, có năng lực dạy học, giáo dục học sinh theo các yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học, nghiên cứu khoa học giáo dục tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của giáo dục tiểu học trong những thập kỷ mới.cô giáo tiểu học
Mục tiêu cụ thể
Sư phạm tiểu học là giai đoạn ngay tiếp sau giai đoạn sư phạm mầm non và trước giai đoạn giáo dục trung học. Do vậy, yêu cầu đối với ngành sư phạm tiểu học là phải tiếp nối được thành quả của giai đoạn giáo dục mầm non và chuẩn bị tốt công tác chuyển tiếp lên khối trung học. Cô giáo như mẹ hiền
Trẻ ở những năm tháng đầu đời rất hiếu động, luôn tò mò và thích khám phá những điều mới lạ chính vì vậy để trẻ “ngoan” theo đúng tiêu chí của người lớn rất khó khăn. Trong giai đoạn này dù trẻ có nghịch phá, không nghe lời thì cả cha mẹ và giáo viên cũng không nên la mắng, sử dụng đòn roi để răn dạy. Bạo lực học đường và áp lực tâm lý sẽ tác động xấu đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.
Giáo viên tiểu học – những người “3 trong 1”
Trong chuyến khảo sát môi trường học tập Trường Tây Úc, Cô Mai Thị Mùi chia sẻ: “Những giáo viên tiểu học như chúng tôi là những người “3 trong 1” vừa làm thầy, làm cha mẹ vừa làm bạn đồng hành cùng trẻ trên con đường chinh phục tri thức và hoàn thiện nhân cách. Ngoài giỏi kiến thức, vững lập trường chúng tôi phải yêu thương trẻ như con của mình vậy có như vậy giữa cô trò mới có sự gắn kết. Mình dạy tận tâm trẻ sẽ học tận sức.”
Với lòng tận tụy trên mà cô Mùi trở thành một trong những giáo viên tiểu học được học sinh yêu quý nhất tại Trường Tây Úc. Em Trần Gia Khải, học sinh lớp 5 thỏ thẻ với chúng tôi: “Cô Mùi là cô giáo mang lại cho em nhiều kỷ niệm nhất. Cô rất hiền hậu và yêu thương học sinh. Cô mang lại cho lớp những câu chuyện cười vui nhộn và đôi khi là những món quà ý nghĩa nữa. Em có cảm giác ngôi trường Tây Úc này là một mái nhà thứ hai của em vậy”.
Sinh viên tốt nghiệp ra trường phải đạt được các yêu cầu cụ thể:
Về phẩm chất đạo đức: phải biết yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, là công dân tốt chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng. Yêu nghề dạy học, thương yêu và tôn trọng học sinh. Có tính thần trách nhiệm cao trong công việc, có lối sống giản dị, trung thực, chủ động tự học bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị  và chuyên môn nghiệp vụ.
Về kiến thức: có kiến thức giáo dục đại cương đủ rộng, nắm vững các kiến thức chuyên môn của sư phạm tiểu học. Có kiến thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học, phương pháp dạy học và biết vận dụng các kiến thức này vào thực tiễn . Có hiểu biết về quản lý hành chính nhà nước và quản lý ngành. Và có kiến thức phổ thông về môi trường, dân số, an toàn giao thông, quyền trẻ em. Phải trang bị những thông tin cập nhập về đổi mới giáo dục tiểu học ở trong nước và khu vực, có khả năng vận dụng đổi mới phương pháp dạy học để giúp học sinh tiếp thu bài một cách tốt nhất.
Về kỹ năng: biết lập các bản kế hoạch để phục vụ quá trình làm việc và công tác như kế hoạch giáo dục cho từng thời kỳ, kế hoạch bài học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá. Biết tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của học sinh và địa phương nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Biết làm công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động sao nhi đồng, đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Tác giả: tuyensinhdaihoc.edu.vn ; xuất bản: 03/12/2015 10:41
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Hoa phượng - mua chia xa mai trường thân yêu!

  • Trường Đại học Trực tuyến (Online)

  • Ảnh nghệ thiên nhiên