Bài giảng sư phạm

Bài giảng Môn học Phương pháp cho trẻ Làm quen tác phẩm văn học

Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước Việt Nam (Caodangsuphamhanoi.com) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng một xã hội giàu mạnh, ấm no, văn minh và hạnh phúc. “trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.

Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học Ngày nay, giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh giá một cách toàn diện sâu sắc thì công tác chăm sóc, giáo dục trẻ càng mang một ý nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.  Sở GD & ĐT Hà Nội 'đầu tư' mạnh cho bậc mầm non Biện pháp chỉ đạo tự học tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học. Kênh thông tin tổng hợp sư phạm hà nội Web: caodangsuphamhanoi.com.Biện háp tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua việc tự học tự bồi dưỡng, giáo viên học hỏi được nhiều điều từ các đơn vị bạn. Từ đó đúc rút ra được những kinh nghiệm để áp dụng thực hiện có hiệu quả tại đơn vị mình.
Để thực hiện tốt công tác chỉ đạo việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học trong nhà trường.
Tổ chức cho giáo viên tham gia các chuyên đề lớn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Triển khai chuyên đề lớn trong nhà trường, sau đó chỉ đạo các lớp điểm dạy mẫu để rút ra kinh nghiệm nhân diện rộng.
Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên có chuyên môn trung bình bằng cách tạo điều kiện cho đi dự các lớp điểm.
Tổ chức cho giáo viên dự giờ chéo và nhận xét góp ý để rút kinh nghiệm lẫn nhau.
 SV cao đẳng mầm non: Thi làm đồ dùng, đồ chơi cho bé mầm non.Tổ chức thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp tổ, cấp trường. cấp huyện, thi giáo viên dạy giỏi chuyên đề, qua đó nhằm cho giáo viên có điều kiện cọ sát và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Tạo điều kiện cho tất cả giáo viên tham dự các lớp học nâng chuẩn, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn.
Tạo điều kiện cho giáo viên tham khảo tài liệu sách báo nói về chuyên đề học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
 Khảo sát chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý mầm non,Tổ chức cho giáo viên đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm ở trường bạn trong tỉnh, dự giờ,  trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động, việc tạo môi trường mở trong lớp học theo chủ đề chủ điểm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện thường xuyên chuyên đề làm quen với văn học qua mỗi chủ đề, có nhận xét rút kinh nghiệm đánh giá trên giáo viên ,trên trẻ qua từng chủ đề thực hiện. Sơ kết học kỳ tổng kết đánh giá việc thực hiện chuyên đề.Bác Hồ kính yêu của chúng ta khi còn sống Bác rất quan tâm đến mọi người, nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác chú trọng từ bửa ăn, giấc ngủ và sự tiến bộ của các cháu.
Bác hồ nói: "Trẻ thơ như búp trên cành Làm đồ chơi trang trí lớp học mầm non
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành ngoan"Công tác bảo đảm an toàn cho trẻ ở các trường mầm non chưa được chú trọng
Đúng như vậy, trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình trăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều kỳ lạ, thần tiên.
Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, môi trường xung quanh... sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người "làm quen văn học" là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học là loại hỉnh nghệ thuật, đặc sắc, nghệ thuật nghành từ không thể thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu trẻ đã sống tran hòa trong không khí lời ru "ầu ơ" đầy yêu thương tận tình của mẹ, bà... và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.
Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ biết viết, đọc thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Nói những tiếng nói, đi những bước đi đầu tiên, ngôn ngữ trau chuốt của trẻ, ca dao, chuyện kể là tấm gương mẫu mực về lời ăn tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những người thân, biết được việc làm tốt, biết yêu càu đẹp, cái thiện, gét cái ác độc, phê phán những việc xấu, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn... và còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ, nhà trẻ thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói day, nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp.
Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên nhiên ở quả, cây hoa lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Thông qua hoạt động này trẻ làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại chuyện được. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học: làm quen với văn học bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn: Làm quen văn học.

 

Tác giả: ; xuất bản: 26/03/2016 09:00
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Hoa phượng - mua chia xa mai trường thân yêu!

  • Trường Đại học Trực tuyến (Online)

  • Ảnh nghệ thiên nhiên