Bài giảng sư phạm

Bài Giảng mẫu Toán & Phương pháp cho trẻ làm quan với toán mầm non

Giáo án Môn: Làm quen với toán,Giáo án Mầm non Lớp 3 tuổi - Làm quen với Toán trên trang web:caodangsuphamhanoi.com Những cơ sở định hướng cho việc đổi mới phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non và năng lực đòi hỏi ở giáo viên mầm non

Bài giảng làm quen toán của trẻ mầm non. Chủ đề: Tổ ấm gia đình. Hoạt động: Đếm đến 6 - nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, nhận biết chữ số 6. Lứa tuổi: Trẻ 3-5 tuổi. Bộ giáo trình "Giáo trình toán và phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non hình thành các biểu tượng sơ đẳng về toán" là tài liệu giảng dạy và học tập trong các trường THCN ở Hà Nội, đồng thời là tài liệu tham khảo hữu ích cho các trường có đào tạo kỹ thuật - nghiệp vụ và đông đảo bạn dọc có quan tâm đến hướng nghiệp, dạy nghềỞ trường mầm non dạy trẻ “Làm quen với toán” là môn học đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt nó có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển trí tuệ. “Một số biện pháp hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ 5 tuổi” 
 Cho trẻ “Làm quen với toán” nhằm hình thành các biểu tưởng sơ đẳng ban đầu về toán như: Số lượng, hình dạng, kích thước, phép đếm, định hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu về toán các thao tác tư duy: Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, khả năng tranh luận, phán đoán ước lượng và tìm cách giải quyết vấn đề cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ hiểu và vận dụng một số về từ ngữ về toán như: To - Nhỏ; Cao - Thấp; Phải - trái; Nhiều hơn - ít hơn, cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi liên quan đến cuộc sống thực của trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xẩy ra trong cuộc sống hàng ngày.
 Nhận thức được tầm quan trọng nói trên ngành giáo dục mầm non và các trường lớp mẫu giáo đã quan tâm đến vấn đề nâng cao chất “Làm quen với toán” cụ thể lớp tôi chủ nhiệm nói riêng.
 Tôi đã thường xuyên cập nhật mọi vấn đề có liên quan đến bộ môn toán để triển khai kịp thời và có kế hoạch sát sao cho bản thân, làm thế nào bộ môn toán ngày càng mở rộng và nâng cao hơn nữa, phù hợp với xu thế đổi mới của giáo dục.Quan niệm đúng đắn về bản chất, mục đích, nhiệm vụ của quá trình hình thành biểu tượng của toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, cũng như việc làm sáng tỏ những đặc trưng cơ bản của quá trình giáo dục này, cùng với việc nắm được những quan điểm định hướng cho việc tiến hành nó. Tất cả đều là cơ sở định hướng cho việc đổi mới phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, nhằm nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục này. Quá trình đổi mới phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non đòi hỏi giáo viên mầm non phải có những năng lực nhất định, như: Lập kế hoạch, xây dựng mạng nội dung, mạng các hoạt động cho trẻ làm quen với toán theo các chủ điểm giáo dục, biết xây dựng môi trường cho các hoạt động này và biết phối hợp sử dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực để tỏ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán dưới các hình thức đa dạng.
 Xong đối chiếu những yêu cầu được nêu ra chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ thì bộ môn “Làm quen với toán” vẫn còn một số tồn tại sau:iáo trình Phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non trình bày các nội dung: Bộ môn phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non; định hướng quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non; hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm cho trẻ mầm non; hình thành biểu tượng kích thước cho trẻ mầm non. dạy trẻ mần non,hướng dẫn dạy trẻ mần non,kinh nghiệm dạy trẻ mần non,cẩm nang dạy trẻ mần non,phương pháp dạy trẻ mần non,giáo trình dạy trẻ mần non

Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn học làm quen với toán ( LQVT ) ở lớp mẫu giáo lớn ( MGL ) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học. Nếu ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ đã nắm vững các khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian, thì sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán học ở lớp một.
Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ làm quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác của tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó,giáo viên cần thực hiện nguyên tắc dạy học theo phương pháp đổi mới: lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục một cách phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập.
Trong quá trình hướng dẫn trẻ MGL LQVT, tôi nhận thấy: muốn cho trẻ học tập đạt kết quả cao thì vấn đề đồ dùng đồ chơi trong tiết học hay trong giờ chơi ở góc toán phải được coi trọng vì đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động hay nói cách khácmuốn tiếp thu được kiến thức thì trẻ phải được thực hành, hoạt động với các đồ vật, đồ chơi. Việc trẻ tự tay biết làm ra những sản phẩm cho giờ học sẽ giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn, yêu quí đồ dùng, đồ chơi và càng hứng thú khi tham gia vào các tiết học. Như vậy, đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giờ học LQVT của trẻ.Tôi đã đọc tài liệu, học hỏi, suy nghĩ và tìm tòi để làm và khai thác được nhiều ưu thế của đồ dùng dạy toán cho trẻ MGL. Sau đây, tôi xin trình bày kinh nghiệm của mình với đề tài: “ Một số kinh nghiệm làm đồ dùng LQVT cho trẻ lứa tuổi MGL ”. Phạm vi thực hiện đề tài này là lớp mẫu giáo số 9 trường mầm non Mai Dịch.

 

Tác giả: tuyensinhdaihoc.edu.vn ; xuất bản: 26/03/2016 10:20
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Hoa phượng - mua chia xa mai trường thân yêu!

  • Trường Đại học Trực tuyến (Online)

  • Ảnh nghệ thiên nhiên